Du lịch an toàn – Có thể bạn chưa biết (Phần 2)

28/06/2023 admin

BỎ TÚI NGAY “BÍ KÍP HỘ THÂN” ĐỂ ĐI DU LỊCH THẬT AN TOÀN

Ngày nay, xu hướng đi phượt đang ngày càng được ưa chuộng bên cạnh hình thức đi tour thông thường. Một điểm cộng thật lớn cho loại hình du lịch này là du khách có thể tiết kiệm được nhiều chi phí hơn khi tự săn vé máy bay khuyến mãi, phòng khách sạn giảm giá và các ưu đãi dịch vụ dành cho khách lẻ. Mặt khác, điểm thú vị nhất chính là bạn có thể tự lên lịch trình và trải nghiệm thỏa thích theo sở thích của mình mà không sợ làm lỡ lịch trình của ai.

Thế nhưng, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải đủ sẵn sàng để tự bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm bất ngờ. Chính vì vậy, nếu bạn đang có dự định du lịch tự túc thì đừng bỏ qua những bí kíp “hộ thân” sau đây nhé:

Luôn lên sẵn lịch trình cho những chuyến đi

Trước khi bắt đầu bất kì chuyến hành trình nào bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một kế hoạch từ điểm tham quan, nơi ở, ăn uống, đi lại đến việc chi tiêu như thế nào. Tuy không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra như kế hoạch nhưng ít ra bạn sẽ không bị bối rối, mất phương hướng. Hãy chọn một lịch trình phù hợp với người tham gia: nếu bạn đi một mình thì nên chọn những lộ trình phù hợp với sức khỏe và khả năng thích ứng của mình; đi theo nhóm bạn thì nên chọn những điểm đến thú vị và nhiều điểm để sống “ảo”; còn nếu đi cùng gia đình thì khu nghỉ dưỡng sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

san ve may bay khuyen mai nok air

Lên kế hoạch trước cho một chuyến đi tuyệt vời hơn – Ảnh: Internet

Lưu ý rằng các điểm du lịch đều rất khó dự đoán trước về lượng khách nên hãy chắc chắn bạn đã đặt trước vé máy bay giá rẻ, phòng khách sạn và các dịch vụ nếu không muốn lang thang vô định khi đến nơi. Và một điều hết sức quan trọng nữa đó là bạn cần tìm hiểu trước tất cả các thông tin về nơi mình sắp đến như ngôn ngữ, văn hóa, giá cả, tình hình chính trị, an ninh,…Đây là bước chuẩn bị quan trọng để bạn có thể đủ bình tĩnh trước các tình huống bất ngờ.

Mua bảo hiểm du lịch

Trong các chuyến hành trình bạn sẽ không thể dự đoán được sẽ có vấn đề gì xảy ra. Lỡ như bạn ốm đau, bị trượt chân khi leo núi, té trật khớp, hoặc thậm chí những tình trạng tệ hơn. Lúc này, bảo hiểm du lịch sẽ giảm bớt cho bạn gánh nặng về tài chính và các dịch vụ y tế. Mặt khác, bảo hiểm du lịch còn có chức năng bảo vệ bạn trong các vấn đề liên quan đến tài sản cá nhân. Khi sự cố xảy ra, bạn có thể nhờ vào bảo hiểm này để xin cấp lại các giấy tờ bị mất hoặc bồi thường cho tài sản bị trộm. Hầu hết các trường hợp xấu có thể xảy ra khi đi du lịch đều sẽ được bảo hiểm du lịch giải quyết gọn gàng.

ve may bay nok air khuyen mai

Bảo hiểm du lịch sẽ là “trợ thủ đắc lực” của bạn – Ảnh: Internet

Một lưu ý nhỏ nữa là bạn cũng nên tự trang bị cho mình một hộp y tế phòng trường hợp ốm đau nhẹ hoặc bị thương cần sơ cứu trước khi đến cơ quan y tế của địa phương.

Luôn để mắt đến tài sản của mình

Điều khó khăn nhất khi đi du lịch tự túc là bạn thật sự mong có thể vác hết căn nhà theo. Tuy nhiên đó là điều không thể nên hãy chắc chắn bạn đã mang đủ những vật dụng cần thiết theo. Trước khi soạn hành lý hãy viết ra sổ danh sách tất cả những vật dụng bạn sẽ mang theo và kiểm tra vài lần để bảo đảm không quên thứ gì. Cầm quyển sổ bên người và thường xuyên lấy ra để kiểm kê lại vào cuối ngày hoặc trước khi đi đến thành phố khác vì đôi lúc bạn sẽ chẳng nhớ hết mình đang có những gì trong vali đâu.

ve may bay khuyen mai

Hãy chắc rằng bạn đã có mọi thứ mình cần – Ảnh: Internet

Khi đến những nơi công cộng, bạn phải luôn để mắt đến tài sản của mình; kể cả khi có lỡ ngủ quên cũng phải đặt tay lên hành lý hoặc dựa hẳn vào nó mà ngủ. Các vật dụng quý giá như laptop, ipad thì nên mang bên người hoặc khóa kĩ trong vali. Du khách được khuyến khích dùng thẻ tín dụng, nếu có tiền mặt thì chia thành nhiều phần và để ở nhiều nơi, phòng khi bị mất cắp cũng có thể còn một ít chi phí để xoay xở.

san ve may bay gia re

Sử dụng thẻ tín dụng hạn sẽ an toàn hơn tiền mặt – Ảnh: Internet

Lưu ý nhất vẫn là các loại giấy tờ quan trọng như hộ chiếu, visa, chứng minh thư, thẻ ngân hàng, giấy tờ xe, bằng lái,… Hãy chụp lại trong điện thoại và làm thêm bản sao của những giấy tờ quan trọng. Nếu chẳng may bạn làm rơi mất thì những hình ảnh hoặc bản sao lưu sẽ được dùng để thay thế hoặc hỗ trợ cho quy trình xin cấp lại giấy tờ của bạn.

Tuyệt đối không tự đưa mình vào nguy hiểm

Hãy luôn đảm bảo trong người bạn luôn có một ít tiền, điện thoại và danh thiếp khách sạn. Trong đa số các trường hợp xấu xảy ra, ba vật dụng này có khả năng hỗ trợ bạn tốt nhất. Ví dụ như bạn bị lạc ở một con đường nào đó trong thành phố và không xác định được phương hướng thì hãy bắt một chiếc taxi và đưa danh thiếp khách sạn cho tài xế xem, thế là về được “nhà” an toàn. Trong trường hợp bạn ra đảo chơi hoặc vào rừng thì hãy cầm thêm bản đồ và các giấy tờ quan trọng vì những nơi này không có các dịch vụ thuận tiện như trọng thành phố, bạn sẽ cần những sự trợ giúp chuyên nghiệp hơn.

ve may bay gia re nok air

Mang theo bản đồ khi vào rừng để phòng khi bị lạc – Ảnh: Internet

Hỏi thăm người bản địa là một phương án tốt khi bị lạc. Nếu bạn không thể tìm được nơi mình muốn đến thì hãy hỏi người dân địa phương hoặc đến đồn cảnh sát gần nhất. Tuy nhiên, nên lưu ý chọn những người đáng tin để hỏi, thông thường lựa chọn hỏi nữ giới sẽ an toàn hơn. Tránh đi vào những ngõ tối hoặc nơi vắng người vì bạn sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra và rất khó để tìm người giúp nếu bạn gặp nguy hiểm.

Lưu ý dành cho những hành trình đặc biệt

  • Đi biển: Đừng quá liều lĩnh, hãy bơi ở những bãi tắm công cộng, đông người và có cứu hộ ở xung quanh. Biển hoàn toàn không giống sông hồ hay hồ bơi vì vậy đừng quá tự tin vào kĩ năng bơi của mình, bơi gần bờ và tránh những dòng nước chảy ngược ra biển.

ve may bay nok air gia re

Những nhân viên cứu hộ sẽ đảm bảo an toàn cho bạn – Ảnh: Internet

  • Đi rừng, núi: Điều kiện tiên quyết để thám hiểm rừng là sức khỏe, vì vậy nếu không chắc chắn về điều kiện sức khỏe thì bạn không nên tham gia vào các chuyến leo rừng dài hơn nửa ngày. Khi vào rừng, trang phục kín đáo và chất lượng tốt là yêu cầu tối thiểu để bảo đảm an toàn cho bạn. Theo dõi thông tin thời tiết trước khi khởi hành để tránh gặp nguy hiểm vào những ngày có bão. Mang theo nước, một ít lương khô và thuốc xịt côn trùng, ăn đồ nấu chín và tuyệt đối không ăn những thứ bạn không biết rõ.

ve may bay gia re

Chỉ leo núi khi tình trạng sức khỏe của bạn đủ tốt – Ảnh: Internet

  • Tự đi xe máy: Kiểm tra và bảo trì xe trước ngày khởi hành ít nhất 1 tuần để tránh các sự cố khi chạy đường dài. Trang bị một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng là điều cần thiết cho sự an toàn của bạn nên đừng tiếc vài trăm ngàn cho một cái mũ. Trong xe phải luôn có bộ dụng cụ sửa xe cơ bản và một lốp dự phòng (nếu có). Ngoài ra, các phượt thủ chuyên nghiệp sẽ trang bị thêm đồ bảo hộ chuyên dụng, áo phản quang và khóa dự phòng.

dai ly ve may bay gia re

Luôn “tân trang” kĩ lưỡng cho xe của bạn trước khi khởi hành – Ảnh: Internet

  • Thuê xe máy: Tại đa số các quốc gia Châu Á bạn có thể thuê một chiếc xe máy để phượt trong thành phố. Tuy nhiên những chiếc xe thường sẽ khá cũ nên khi nhận xe bạn cần kiểm tra kĩ độ nguyên vẹn của xe, chạy thử một vòng và trả lại ngay khi cảm thấy không ổn với chiếc xe đó. Nếu chạy ra khỏi ngoại ô thì bạn cần chắc chắn mình đã đổ đầy bình xăng rồi hẳn đi nhé. Nghiên cứu luật giao thông tại nước đó trước khi thuê xe và luôn giữ số điện thoại của người cho thuê để phòng cho trường hợp bất trắc không chạy về được.

Chỉ với vé máy bay giá rẻ hãng Nok Air, phòng khách sạn tốt và trải nghiệm thú vị là chưa đủ, điều quan trọng nhất vẫn là trở về nhà an toàn và lành lặn sau chuyến đi. Hãy học thuộc lòng những bí kíp trên để những chuyến hành trình của bạn luôn an toàn nhé!

Khuyến Mãi